วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ประโยชน์ทางการแพทย์ของมอร์ฟีน 


                     มอร์ฟีนออกฤทธิ์กดศูนย์ประสาทสมองส่วน Cerebral Cortex ดังนั้นแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญจึงสามารถนำมอร์ฟีนมาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ได้โดยถูกต้องตามกฎหมาย การใช้มอร์ฟีนก็เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยลดความเจ็บปวดได้ ดังนี้   
                      1.  ช่วยยกระดับความอดกลั้น ต่อความรู้สึกเจ็บปวดให้สูงขึ้น จึงทำให้ช่วยรับความรู้สึกด้านความเจ็บปวดน้อยลง เพราะฤทธิ์ มอร์ฟีนไปกดประสาทส่วนรับความรู้สึก ดังนั้นถ้าความเจ็บปวดของร่างกายเป็นขนาดกลางความเจ็บปวดนั้นจะหายไปได้ แต่ถ้าเป็นความเจ็บปวดขนาดสูง เช่น ปวดแบบเสียดแทง หรือปวดจี๊ด ฤทธิ์ของมอร์ฟีน ก็จะไปกดประสาททำให้เปลี่ยนเป็นความเจ็บปวดแบบตื้อหรือปวดชาๆ ไม่รุนแรงเท่าเดิม ผู้ป่วยจึงทนต่อความเจ็บปวดได้   
                       2.  ช่วยยกระดับอารมณ์ของผู้ป่วยให้สูงขึ้น โดยปกติผู้ป่วยที่มีความเจ็บปวดจะมีอารมณ์เศร้าหมอง และหดหู่ไม่เบิกบาน เมื่อ แพทย์ให้มอร์ฟีนเข้า  ไปกดประสาททำให้เกิดความรู้สึกมึนชาลดความเจ็บปวดลงได้ เป็นเหตุทำให้เกิดความสบายอารมณ์ขึ้น                                                                                                                                                    
                        3.ช่วยขจัดความวิตกกังวล ห่วงใย และความหวาดกลัวให้หมดไป โดยที่ฤทธิ์ของมอร์ฟีนเข้าไปกดประสาทส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น ประสาท ซิมพาเตติค ทำให้อวัยวะใน ร่างกายทำงานน้อยลง เท่ากับเป็นการพักผ่อนของร่างกาย ช่วยให้เกิดความผาสุกทางด้านจิตใจ จึงขจัดความวิตกกังวลและความหวาดกลัวลงได้          
                                                   ที่มา: http://iam.hunsa.com/aimy6340/article/2924

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น